Làm thế nào khi mang bầu lại táo bón ?

Luyện tập đều đặn không chỉ có tác dụng đối với hệ tiêu hóa nói riêng mà còn đem lại ích lợi cho sức khỏe nói chung. Theo thống kê, có khoảng ¼ phụ nữ mang thai phải đối mặt với chứng táo bón, kể cả nhũng phụ nữ chưa hề bị táo bón từ trước đó. Điều này tuy không nguy hại đến thai nhi nhưng luôn gây cho bạn cảm giác khó chịu.

Khi mang thai, cơ thể thai phụ có nhiều thay đổi hay do sự chèn ép của thai nhi. Thậm chí thói quen ăn uống cũng có thể bị thay đổi, khiến các bà bầu phải chịu đựng cảm giác khó chịu khi mắc chứng táo bón.

Nguyên nhân:

– Hormon:

Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có những sự biến đổi lớn về sự thay đổi của hormon. Điều này có thể gây nên những ảnh hưởng xấu đến ruột.

Cơ thể thai phụ sẽ sản sinh ra nhiều hormon giới tính duy trì thai, loại hormon này sẽ giúp thả lỏng các cơ và giúp thai nhi phát triển. Tuy nhiên, việc các cơ được thả lỏng lại gây những tác động tiêu cực đến ruột, gây cản trở trong việc đào thải các chất cặn bã ra ngoài qua hậu môn.

– Chế độ ăn uống:

Rất nhiều phụ nữ trong quá trình mang thai, đã “nạp” vào cơ thể quá nhiều chất sắt, điều này là một trong số những nguyên nhân gây nên chứng táo bón ở trong thời kỳ bầu bì.

Thêm vào đó, việc thay đổi vị giác trong thời kỳ mang thai sẽ làm thay đổi thói quen ăn uống, cũng gây nên ảnh hưởng đối với thai phụ.

– Sự phát triển của thai nhi:

Sự phát triển của thai nhi sẽ khiến cho phụ nữ mang thai phải chịu đựng cảm giác bị chèn ép. Cộng thêm với việc tăng cân nhanh, cảm giác mệt mỏi, thiếu luyện tập là những nguyên nhân rất dễ dẫn đến táo bón.

– Khắc phục:

Nếu bạn là nạn nhân của chứng táo bón, đừng quá lo lắng. Để cải thiện tình hình, hãy tuân thủ theo các nguyên tắc sau đây:

– Tăng chất xơ bằng cách ăn nhiều các loại thực phẩm như rau xanh, củ quả, ngũ cốc, các chất xơ sẽ giúp tiêu hóa dễ dàng hơn.

– Uống đủ lượng nước sẽ giúp làm mềm và dễ dàng di chuyển các khối chất thải. Mỗi ngày bạn nên uống từ 7-8 cốc nước.

Bạn có thể uống nước ép hoa quả thay thế nước thông thường, các loại nước ép trái cây vừa có thể cung cấp chất xơ vừa có thể đáp ứng lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Trái lại, nếu bạn chỉ uống một chút nước trà hay cà phê thì sẽ khó có thể khắc phục tình hình.

– Luyện tập đều đặn. Mặc dù khi mang thai bạn thường có cảm giác mệt mỏi và không thoải mái, nhưng vẫn nên thực hiện các bài tập. Luyện tập sẽ đem lại hiệu quả trong việc điều trị chứng táo bón.

Các bài luyện tập an toàn là đi bộ, bơi lội, yoga. Mỗi tuần nên luyện tập tối thiểu ít nhất với cường độ từ 2- 3 lần, mỗi lần khoảng từ 20-30 phút. Luyện tập đều đặn không chỉ có tác dụng đối với hệ tiêu hóa nói riêng mà còn đem lại ích lợi cho sức khỏe nói chung.

Theo CU – Tuổi Trẻ Online

Posted on January 29, 2009, in Y Học Phổ Thông. Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: